Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thách thức. Chính vì thế việc đào tạo nguồn nhân lực về Công nghệ thông tin (CNTT) là rất

Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới một nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thách thức. Chính vì thế việc đào tạo nguồn nhân lực về Công nghệ thông tin (CNTT) là rất quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số 81/2001/QĐ - TT, thủ tướng chính phủ đã giao nhiệm vụ trọng tâm cho Ngành giáo dục là đào tạo nguồn nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo.

Năm học 2013 - 2014, Phòng giáo dục và đào tạo Đồng Hỷ  triển khai nhiệm vụ năm học đến các cấp học là tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục dạy và học trong các Nhà trường.

Hiện nay trường Mầm non Hoá Thượng - Đồng Hỷ - Thái Nguyên mở trang Web thành viên, đầu tư trang thiết bị 10 máy tính và 3 máy chiếu, 1máy ảnh.. nối mạng internet, mua sắm 12Tivi, 12 đầu Video cho các lớp học, tạo điều kiện cho giáo viên có thể ứng dụng CNTT vào giảng dạy.  Đây là điều kiện thuận lợi cho các Nhà trường trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nhưng cũng là những thách thức đối với đội ngũ cán bộ giáo viên đặc biệt là đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non hiện nay.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là nâng cao một bước cơ bản chất lượng học tập của trẻ tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao chứ không đơn thuần như kiểu truyền thống. Trẻ được khuyến khích và tạo điều kiện chủ động để trải nghiệm thể hiện khả năng và ý kiến của bản thân, được tạo mọi cơ hội để phát huy tính chủ động, sáng tạo của mình.

Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non Hóa Thượng là cho trẻ được tiếp cận với môi trường đa phương tiện kết hợp hình ảnh vedeo, camera, âm thanh, chữ cái…được trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch sẵn nhằm đạt hiệu quả tối đa qua một quá trình học đa giác quan. Kỹ thuật đồ họa cao có thể mô phỏng nhiều quá trình, hiện tượng thiên nhiên, các hình ảnh sống động mà theo phương pháp truyền thống thì khó mà thực hiện được.

Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng dụng CNTT giáo viên có thể sử dụng Internet để chủ động khai thác tài nguyên giáo dục phong phú, chủ động quay phim, chụp ảnh làm tư liệu cho bài giảng điện tử. Chỉ cần vài cái “nhấp chuột” là hình ảnh những con vật ngộ nghĩnh, những bông hoa đủ màu sắc, những hàng chữ biết đi và những con số biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu ứng của những âm thanh sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của  trẻ. Trẻ được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài giảng. Đây là một chương trình dạy học mang tính tích cực, tiên tiến, phù hợp với nhu cầu đổi mới các hình thức giáo dục trẻ mầm non.         

Tạo môi trường mở hấp dẫn cho “Bé vui học Kidsmart”:

Giáo viên nghiên cứu kỹ chương trình Kidsmart kết hợp với chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo các chủ điểm; Xây dựng môi trường vui học Kidsmart qua việc sáng tạo trò chơi mới từ chương trình đã nghiên cứu; Bố trí các góc chơi và trò chơi thuận tiện, trang trí nổi bật các hình ảnh đại diện cho các ngôi nhà phù hợp với các lĩnh vực của các góc chơi.

Thiết kế, xây dựng các hoạt động và các trò chơi từ các phần mềm có sẵn: Thiết kế các trò chơi trên Powerpoint; Sử dụng kết hợp hai phần mềm Photoshop và Image để tạo hình ảnh động để xây dựng trò chơi và thiết kế chuyện kể dạy trẻ; Ứng dụng phần mềm Flash.

Phối kết hợp với phụ huynh để sáng tạo trò chơi hoạt động cho trẻ.

Vận dụng lồng ghép phần mềm, trò chơi sáng tạo vào các hoạt động.

 Làm quen với phần mềm Window Movie Maker:

Chỉ cần nhấp chuột vào Start/ Program/Window Movie Maker, biểu tượng là một cuộn phim. Phần mềm này cho phép làm giáo án như những đoạn phim, có thể đưa tranh ảnh, video, âm thanh, chữ viết vào bài giảng của mình và làm hiệu ứng cho chúng thật sống động. Muốn tự ghi âm giọng kể truyện ngọt ngào của mình để lồng vào đoạn phim? Thật đơn giản, chỉ cần kích vào biểu tượng cái Micro và làm theo chỉ dẫn mà thôi. Không những thế còn có thể dễ dàng in sao giáo án của mình ra đĩa VCD để dạy trên tivi mà không cần phải ra hiệu Converter đâu. hãy thử làm quen đi,  bạn sẽ thấy rất bất ngờ vì tính ứng dụng đơn giản của Window Movie Maker.

 Sử dụng phần mềm powerpoint tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh.

Môi trường xung quanh đối với trẻ vô cùng rộng lớn, khó hiểu, trẻ lại rất tò mò hiếu động, trẻ luôn đặt ra vô vàn câu hỏi: Nó là cái gì? Nó như thế nào? Vì sao nó lại như vậy?... Do vậy việc tổ chức cho trẻ khám phá môi trường xung quanh cần được linh hoạt, hệ thống, khoa học với những màu sắc sặc sở, hình ảnh rõ nét, âm thanh “ thật” thì sẽ giúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, trẻ thoãi mãn được thắc mắc của mình. Trên thực tế có nhiều giờ hoạt động làm quen với môi trường xung quanh, giáo viên không thể có đủ điều kiện để cho trẻ được cầm nắm hay quan sát trực tiếp.

Vào phần poerpoint chon slide show tạo trang trình diễn cho từng con vật xuất hiện có gắn tên tương ứng với con vật đó.

 

Sử dụng phần mềm Painter hướng dẫn trẻ hoạt động tạo hình:

          Hoạt động tạo hình với trẻ mầm non là rất cần thiết, nó giúp trẻ củng cố được kiến thức của MTXQ phát huy trí tưởng tượng, kỷ năng quan sát, óc thẫm mỹ. Dạy trẻ có kỷ năng vẽ, xé dán…

          Một điều không thể thiếu trong các giờ tạo hình của trẻ là tranh (vật) mẫu của cô. Với những bức tranh cô vẽ trêm giấy, tô màu sáp (màu nước) đã thành quen thuộc đối với trẻ, nó mờ nhạt không sặc sỡ như tranh vẽ trên vi tính. Những bức tranh vẽ có hình ảnh rõ nét màu sắc hài hoà sẽ thu hút sự chú ý của trẻ, trẻ sẽ nhớ lâu, kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ.

                                

Chú ý:

- Khi sử dụng các phần mềm giáo dục, cần chú ý đừng nên quá lạm dụng vì nếu không sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của bài giảng. Ví dụ như lựa chọn phông chữ, màu chữ, hiệu ứng hình ảnh...nên chọn màu chữ và màu nền không quá tương phản, hiệu ứng hình ảnh không quá rối mắt như vậy trẻ sẽ không thể chú ý vào bài giảng được gây tác dụng ngược.

- Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành bài giảng cũng có thể làm cho bạn lúng túng, mất bình tĩnh. Quan trọng là bạn hãy tự tin.

          - Thường xuyên tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng kiến thức về CNTT. Một số trang web hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mầm non trong việc thiết kế các bài giảng điện tử là:  www.giaoan.violet.vn;   www.bachkim.vn; www.giaoviet.net; www.dayhocintel.org, www.mammon.edu.vn . Một số trang Web cho phép chúng ta tìm kiếm nguồn tài nguyên khổng lồ để khai thác như www.Google.com.vn , www.download.com.vn ...Ở đó ta có thể tìm thấy vô số hình ảnh, video, âm thanh,...thậm chí cả những phần mềm tin học hỗ trợ rất tuyệt vời cho việc thiết kế giáo án điện tử.

          - Các nhà trường nên trang bị các thiết bị CNTT đồng bộ giữa máy tính, máy chiếu, bảng tương tác hay các phần mềm và hướng dẫn chi tiết cho giáo viên cách sử dụng. Đồng thời nối mạng internet, tạo điều kiện cho giáo viên học hỏi và khai thác tài nguyên trên internet.

- Các bài giảng bằng giáo án điện tử nên được các chuyên gia các nhà quản lí giáo dục đưa ra các tiêu chí đánh giá chung để có cơ sở thẩm định, tạo ra thư viện các bài giảng điện tử có chất lượng giúp giáo viên mầm non có cơ hội để học hỏi và tham khảo.